หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เตรียมตัวอย่างไร เพื่อให้ได้งาน??

         ช่วงนี้เป็นช่วงที่น้องๆหลายมหาวิทยาลัยต่างเรียนจบกันมา หลังจากการต้องฝ่าฟันต่อสู้กับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยมาแล้ว กว่าจะจบกันมา 3 ปีบ้าง 4 ปีบ้าง หรือบ้างคนอาจจะใช้เวลาไปถึง 5 ปีเลยก็ตาม แต่รางวัลจากความพยายามก็ประสบความสำเร็จกันจนได้นะครับ คือใบปริญญานั้นเอง
        แต่ชีวิตมันไม่จบแค่เพียงชีวิตในการเรียนมหาวิทยาลัย สนามรบอันแท้จริง ก็คือชีวิตการทำงาน การจะก้าวเข้าสู่ชีวิตการทำงานก็ต้องเริ่มด้วยการหางานหรือการสมัครงานจะต้องทำอย่างไรให้ได้งาน จะต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อจะให้ได้งานตามที่ต้องการ วันนี้ผมมีเทคนิคดีๆมาบอกครับ (เทคนิคนี้ใช้ได้สำหรับกับผู้อ่านที่ต้องเปลี่ยนงานได้เช่นกันครับ)
3 ขั้นตอนการเตรียมตัว



1. เขียน Resume ให้ดีที่สุด

      การเขียนResume ที่ดีนั้น จะต้องมีข้อมูลสำคัญให้ครบถ้วน ควรเีขียนข้อมูลส่วนตัวที่กระชับเป็นข้อเท็จจริง จำเป็นและเกี่ียวข้องกับงานที่จะสมัคร เช่น ประวัติการศึกษา การทำงาน การฝึกงาน หรือผลงานระหว่างที่ศึกษาอยู่ เป็นต้น อย่าลืมเขียนข้อมูลเกี่ยวกับงานอดิเรก/ความสนใจส่วนตัว ที่จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถในด้านอื่นๆ ของเรา เข่น เป็นพิธีกรประจำคณะ (แสดงให้เห็นความเป็นผู้นำและกล้าแสดงออก)หมายเลขโทรศัพท์ของเราจะต้องถูกต้องและติดได้ตลอดเวลา มิเช่นนั้นอาจเสียโอกาสดีๆในการได้งานไปได้ การจัดวางรูปแบต้องอ่านง่าย แบ่งหัวข้อชัดเจน ใช้ภาษาที่ถูกต้อง ความยาวควรจะอยู่ใน 1 หน้ากระดาษ
     นอกจากนี้ควรจะเขียน Cover letter (จดหมายสมัครงาน) ระบุตำแหน่งที่ต้องการให้ชัดเจน อธิบายว่าทำไมถึงสนใจ และเรามีคุณสมบัิติอะไรที่เหมาะสมกับงานนี้ การเขียน Resume และ Cover letter ที่ดีนั้น จะทำให้เราได้งานได้ไม่ยากเลย

2. เตรียมพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์
      หลังจากส่งจดหมายไปสมัครงานแล้ว เมื่อได้รับการติดต่อให้ไปสัมภาษณ์ ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ดังนี้
      1. ศึกษาเกี่ยวกับงานที่เราจะไปสัมภาษณ์ : หาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและงานให้มากที่สุด ได้แก่ ขนาดของบริษัท ประเภทของบริษัท สินค้าและบริการของบริษัท สถานที่ตั้ง วัฒนธรรมองค์กร ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อเป็นข้อมูลของเราในการตัดสินใจอีกด้วย เช่น สถานที่ทำงาน หากไกลหรือเดินทางลำบาก จะมีผลต่อเราในอนาคต นอกจากนี้ข้อมูลเหล่านี้ยังมีประโยชน์สำหรับการเตรียมตัวตอบคำถามที่จะเจอในการสัมภาษณ์อีกด้วย และแสดงให้เห็นถึงความสนใจในการทำงานกับบริษัทอย่างจริงจัง
      2. เตรียมคำถาม/คำตอบ ในการสัมภาษณ์ : ลองตั้งคำถามดูว่า กรรมการที่สัมภาษณ์เราจะถามอะไรเราบ้างจากข้อมูลที่เราให้ในการสมัครงาน (Resume และ Cover letter) และจากตำแหน่งงานที่เราสมัคร เช่น
  • คุณรู้ข้อมูลอะไรบ้างเกี่ยวกับบริษัท? / ทำไมคุณถึงมาสมัครงานกับบริษัทเรา?
  • แนะนำตัวคุณเองให้ผมฟังหน่อยสิว่า ทำไมคุณถึงคิดว่าคุณเหมาะสมกับตำแหน่งงานนี้?
  • อะไรคือจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณ? คุณจะปรับปรุงจุดอ่อนนั้นอย่างไร?
  • คุณมองหาอะไรจากตำแหน่งที่คุณมาสมัครนี้?/ บรรยากาศการทำงานอย่างไรที่คุณชอบ?
    ควรทบทวนความรู้ที่เรียนมาเพราะบางตำแหน่งต้องทดสอบความรู้ เช่น วิศวกร นักบัญชี เป็นต้น ทบทวนประสบการณ์ทำงานที่เคยผ่านมาว่า รับผิดชอบอะไรมาบ้าง และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานที่จะไปสัมภาษณ์ได้อย่งไร นอกจากนี้ ภาษาอังกฤษ เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องเตรียมตัว เนื่องจากปัจจุบันภาษาอังกฤษมีความจำเป็นต้องใช้เกือบทุกบริษัท ถ้าเรามีทักษะภาษาอังกฤษดี จะเพิ่มโิอกาสในการได้งานมากขึ้นด้วย

      3 เตรียมตัวให้พร้อม : เลือกเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมโดยคำนึงถึงวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทและตำแหน่งงานที่เราจะไปสัมภาษณ์ ควรใส่ชุดที่สุภาพเรียบร้อย เพื่อสร้างภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพ และความเชื่อมั่นให้กับเรา เตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆให้พร้อม อย่าลืมวันเวลาและสถานที่ที่จะต้องไปสัมภาษณ์หากไม่เคยไปมาก่อนต้องคำนวณเวลาในการเดินทางให้ดี ควรไปถึงก่อนเวลาสัมภาษณ์เล็กน้อย ควรทานอาหารเบาๆ เพื่อให้เราไม่รู้สึกหิวหรืออึดอัดจนเกินไป

3. สร้างการสัมภาษณ์ที่น่าประทับใจ

      สร้างความประทับใจแรกพบ (First Impression) ต่อกรรมการสัมภาษณ์ โดยการไปถึงให้ตรงเวลา ทักทายอย่างสุภาพ ด้วยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ระหว่างการสัมภาษณ์แนะนำให้ใช้หลัก 3V ดังต่อไปนี้
     Visual: สิ่งที่ปรากฎให้เห็นภายนอก ได้แก่ สีหน้า กริยา ท่าทาง หน้าตาควรยิ้มแย้มและสายตาควรสบตากับผู้สัมภาษณ์ ไม่หลบตาหรือมองไปรอบๆเพราะจะแสดงถึงความไม่มั่นใจ ไม่เขย่าขา ไม่เล่นปากกา ท่าทางผ่อนคลาย ไม่เกร็ง ประหม่า และควรนั่งตัวตรงแสดงให้เป็นบุคลิกภาพที่ดี
    Vocal: น้ำเสียงและระดับเสียง ตอบคำถามด้วยความเชื่อมั่น เสียงไม่ดังหรือเบาจนเกินไป ชัดเจน ฉะฉาน ฟังคำถามให้ดีและตอบให้ตรงคำถาม
     Verbal: คำพูดที่ใช้ในการตอบ เลือกใช้คำพูดที่เป็นไปในทางบวก (Positive) สั้นและกระชับ ไม่เยิ่นเย้อจนเกินไป

      หากเราเตรียมตัวให้พร้อมแล้ว ไม่ว่าจะเจอกับการสัมภาษณ์ในลักษณะใด รับรองได้งานแน่นอน

ถ้าหากมีข้อมูลดีๆจะนำมาให้ทุกคนได้อ่านอีกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความวิชาการที่น่าสนใจ

Ads

โฆษณา

Google friend connect

My Banner

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!