หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

ปฏิกิริยาการเกิดพอลิเมอร์ (Polymerization)

จากเนื้อหาครั้งที่แล้วนั้น ผมได้พูดถึงความหมายของพอลิเมอร์ และชนิดของพอลิเมอร์ซึ่งมีภาพประกอบให้ท่านผู้อ่านได้เข้าใจได้มากขึ้น ซึ่งบ้างครั้งในการดูแค่ภาพและอ่านนั้น ยากที่จะเข้าใจสำหรับบ้างคน เพราะจำเป็นต้องใช้จินตนาการอย่างมาก และความพยายามอย่างยิ่ง ดังนั้นในเนื้อหาในบทนี้และครั้งต่อๆไปผมจะมีเนื้อหาที่เป็นทั้งตัวหนังสือ ภาพที่สวยๆ และจะพยายามหาวีดีโอภาพเคลื่อนไหวเพื่อให้ท่านผู้อ่านทุกคนได้เข้ากับเนื้อหาได้มากขึ้น
 การเกิดพอลิเมอร์

พอลิเมอร์เกิดขึ้นจากการเกิดปฏิกิริยาพอลิเมอร์ไรเซชันของมอนอเมอร์
พอลิเมอร์ไรเซชัน (Polymerization) คือ กระบวนการเกิดสารที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ ( พอลิเมอร์) จากสารที่มีโมเลกุลเล็ก ( มอนอเมอร์)

ปฏิกิริยาพอลิเมอร์ไรเซชัน

1. ปฏิกิริยาพอลิเมอร์ไรเซชันแบบเติม (Addition polymerization reaction) คือปฏิกิริยาพอลิเมอร์ไรเซชันที่เกิดจากมอนอเมอร์ของสารอินทรีย์ชนิดเดียวกันที่มี C กับ C จับกันด้วยพันธะคู่มารวมตัวกันเกิดสารพอลิเมอร์เพียงชนิดเดียวเท่านั้น ดังภาพ





2. ปฏิกิริยาพอลิเมอร์ไรเซชันแบบควบแน่น (Condensation polymerization reaction) คือปฏิกิริยาพอลิเมอร์ไรเซชันที่เกิดจากมอนอเมอร์ที่มีหมู่ฟังก์ชันมากกว่า 1 หมู่ ทำปฏิกิริยากันเป็นพอลิเมอร์และสารโมเลกุลเล็ก เช่น น้ำ ก๊าซแอมโมเนีย ก๊าซไฮโดรเจนคลอไรด์ เมทานอล เกิดขึ้นด้วย ดังภาพ





ขอบคุณเนื้อหาดีๆจาก http://nakhamwit.ac.th/pingpong_web/Polymer.htm
ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความวิชาการที่น่าสนใจ

Ads

โฆษณา

Google friend connect

My Banner

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!